Bạn có thói quen chăm sóc gia đình bằng những ly sữa nóng hổi và thơm phức vào mỗi tối, nhưng lại luôn lo lắng vì sợ mập. Vấn đề được đặt ra ở đây là uống sữa trước khi ngủ có tăng cân không. Hiện nay, trên các diễn đàn mạng có khá nhiều quan niệm khác nhau về vấn đề này, người bảo có, người lại cho là không, vậy sự thực ra sao?

*

Uống sữa trước khi đi ngủ có tăng cân?

1. Uống sữa trước khi ngủ có tăng cân không?

Hiện nay, việc tiêu thụ thông tin trở nên nhiễu loạn vô cùng. Chính vì thế, khi đứng trước một vấn đề uống sữa trước khi đi ngủ có tăng cân không hay giảm cân, liền trở thành một đề tài bàn tán sôi nổi trên các diễn đàn. Chúng tạo ra những làn sóng trái chiều khiến nhiều người hoang mang. Nhiều người sợ uống sữa trước khi đi ngủ gây mập, người khác lại cho rằng sẽ bị giảm cân. Vậy, phải giải thích như thế nào trong trường hợp này?

1.1 Quan niệm về uống sữa trước khi đi ngủ

Trước hết, hãy cùng bàn về giá trị dinh dưỡng của sữa. Trong mỗi chúng ta ai cũng hiểu rõ sữa có chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, tăng cân hay giảm cân là tùy thuộc vào mục đích sử dụng sữa của mỗi người.

Bạn đang xem: Uống sữa buổi tối có tăng cân không

TS Lê Bạch Mai – Viện phó Viện Dinh dưỡng – Bộ Y tế giải đáp: “Tùy vào cách sử dụng, nếu muốn tăng cân thì bên cạnh những bữa ăn hằng ngày, bạn nên uống thêm sữa. Còn muốn giảm cân thì nên thay thế một phần ăn bằng sữa”.

Đối với người muốn tăng cân, thì bên cạnh việc ăn uống đều đặn mỗi ngày, cần bổ sung thêm khoản 400ml sữa hoặc hơn. Người bình thường chỉ cần tầm 300ml là duy trì cân nặng ổn định. Người đang tròng tình trạng béo muốn giảm cân thì chỉ cần thay thế 1 bữa ăn nào đó hoàn toàn bằng 1 cữ sữa sẽ đạt được mục đích dễ dàng. Bởi vì theo các chuyên gia cho rằng sữa tạo điều kiện cho cơ thể giảm bớt lượng mỡ thừa. 

1.2 Uống sữa trước khi đi ngủ làm tăng hay giảm cân?

Thực tế, chưa có một câu khẳng định chính xác nào về vấn đề này. Bởi lẽ, tăng hay giảm cân còn phụ thuộc loại sữa bạn chọn, cách bạn uống cùng chế độ dinh dưỡng đi kèm. 

Nếu bạn chọn sữa nhiều năng lượng, giàu dinh dưỡng uống vào buổi tối trước khi đi ngủ. Cùng với đó, bạn ăn kèm thực đơn dinh dưỡng hàng ngày đảm bảo chúng sẽ có tác dụng tăng cân. Uống sữa trước khi ngủ có tăng cân điều này phụ thuộc vào cách bạn lựa chọn, tuy nhiên nên uống buổi sáng và tối như một bữa phụ giàu năng lượng.

Tuy nhiên, bạn dùng sữa dành cho người béo, lúc này đây kết quả sẽ ngược lại. Vậy nên, dù bạn muốn tăng cân hay giảm cân, thì việc uống sữa đều đặn mỗi sáng và tối trước khi đi ngủ là cần thiết. 

Nếu bạn lo lắng khi vừa bổ sung năng lượng từ thực phẩm vừa từ các loại nước uống, sữa. Thì có thể bổ sung vào lịch hàng ngày của mình 20-30 phút tập luyện với các bài tập đơn giản như đi bộ, chạy bộ trên máy chạy bộ điện, xe đạp tập,... chúng giúp giảm 370 calo.

*

 Uống sữa đều đặn mỗi tối trước khi đi ngủ là cần thiết.

Xem thêm: Điểm Danh 10 Vị Hoàng Đế Loạn Luân Của Trung Quốc, Danh Sách Quân Chủ Trung Quốc


2. Vì sao nên uống một cốc sữa trước khi đi ngủ?

Việc uống một cốc sữa nóng trước khi đi ngủ là vô cùng tốt cho cơ thể bởi nhiều lợi ích như dưới đây:

2.1 Giúp giấc ngủ của bạn ngon và sâu hơn

Nếu bạn mắc chứng trằn trọc, khó ngủ hãy thử thay đổi ngay bằng cách uống sữa vào mỗi buổi tối tầm 2 giờ đồng hồ trước khi đi ngủ. Trong sữa có chứa các thành phần như Tryptophan, Serotonin và Melatonin giúp bạn mau cảm thấy buồn ngủ và ngủ sẽ được ngon hơn, sâu hơn. 

*

Uống sữa buổi tối giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn

2.2 Giúp cho bạn có một làn da tươi tắn và tràn đầy sức sống

Khi bạn ngủ, là lúc cơ thể của bạn cần được phục hồi. Nên uống sữa trước khi đi ngủ sẽ cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho làn da của bạn, giúp tái tạo một làn da mịn màng, tươi trẻ.

2.3 Giúp xương chắc khỏe, cơ thể cứng cáp

Trong sữa có chứa nhiều canxi. Vì vậy, việc cung cấp sữa đều đặn cho cơ thể giúp tránh được chứng loãng xương, hay nhức mỏi ở người lớn tuổi và tăng cường hệ xương khỏe mạnh cho trẻ em đang phát triển.